Wednesday, May 22, 2013

Điểm độc đáo ở Buôn Ma Thuột

,
Đến Buôn Ma Thuột, bạn hãy dẹp ngay mọi ý nghĩ về cồng chiêng, đốt lửa trại, đi học bằng cầu treo, săn voi, đua voi,  hay voi chạy theo đàn ở ngoài đường… Những điều đó chỉ đúng vào các dịp lễ, còn ngày bình thường, Buôn Ma Thuột sẽ khác so với phần lớn mọi người tưởng tượng lắm. Tuy nhiên, không có nghĩa là Buôn Ma Thuột không còn gì thú vị, ngược lại, điểm đặc sắc và hoang dã của Buôn Ma Thuột đủ để khiến bạn nuối tiếc khi rời khỏi nơi đây.

Buôn Ma Thuột là dân tứ xứ, nó dung nạp những con người từ khắp mọi nơi, và đủ mọi thành phần, để Buôn Mê trở thành quê hương thứ 2 của họ. Đến đây, bạn có thể thưởng thức món ăn từ tất cả các vùng miền, có thể nghe giọng địa phương của khắp các xứ, và thật dễ dàng để gặp câu nói “quê cháu ở đó hả, bác cũng sinh ra ở đó nè”, bởi lẽ đây là vùng đất của người khắp các tỉnh tới lập nghiệp. Nhưng bạn vẫn thấy có gì khác ở những con người đó, không giống hẳn với đặc trưng vùng miền mà bạn biết?, điều này có lẽ là sự thân thiện, nồng hậu, chân chất và phóng khoáng của người miền Nam nói chung. Sống với nhau, giữ được đặc trưng bản sắc riêng, nhưng lại thu nạp những gì tốt đẹp nhất, đó là tính cách của người Buôn Ma Thuột.


Khi nhắc tới Buôn Ma Thuột, chắc chắn không thể nhắc tới cà phê. Thủ phủ của cà phê cơ mà. Hãy tới vào mùa cafe nở, để xem hoa cà phê nở trắng xóa khắp sườn đồi, đúng với tên gọi “Tuyết Tây Nguyên”, để được hít hà mùi hương nồng nàn và thanh khiết mỗi lần đi qua vườn cà phê nào đó. Hãy tới vào mùa thu hoạch, để thấy được sự vất vả của người dân nơi đây, thấy vị ngọt, đắng, và cả vị mặn mồ hôi trong những cốc café bạn vẫn uống thường ngày. Và hãy lang thang những quán café nhỏ nhỏ ở Buôn Ma Thuột, để thưởng thức những giọt café ngon khó tả, và in sâu mùi thơm của một ly café nóng vừa mới chế biến xong. Đừng quên ngồi café bệt mỗi sáng, để ngạc nhiên tột độ khi môt li café ngon hơn tất thảy những quán café sang trọng đất Sài Gòn lại chỉ có giá chưa tới 10 ngàn, và để cảm nhận nhịp sống thanh bình của người dân nơi đây.

"Tuyết Tây Nguyên"

Tới Buôn Ma Thuột, bạn có thể bắt chuyện với bất kỳ người nào bạn gặp, ví dụ nói chuyện với một bác xe ôm, bạn sẽ biết được nhiều điều về bản sắc các dân tộc, tập tục săn voi, đua voi, và nhiều chuyện thú vị khác. Nghe để thấy được sự thân thuộc của tình yêu đối với mảnh đất mình gắn bó, và thấy nét lấp lánh trong ánh mắt của người kể chuyện.


Con đường đầy cây xanh gần sân bay BMT

Nếu bạn chỉ đi Buôn Ma Thuột lướt qua, bạn đã bỏ lỡ mất rất nhiều. Hãy đi chậm lại, nói chuyện với người địa phương, tìm hiểu về mảnh đất này trước khi đến, có thể vào một vườn café, kakao nào đó, xem cuộc sống của người dân, bạn sẽ có những trải nghiệm vô cùng khó quên.
Phương tiện đến Buôn Ma Thuột:
Từ Hà Nội: Máy bay từ sân bay Nội Bài tới thẳng sân bay Buôn Ma Thuột, các hãng hàng không khuyến mãi chặng này nhiều lắm
Từ Sài Gòn: Xe khách, xe máy, máy bay.
Bài tiếp theo mình sẽ viết về những điểm đến khi du lịch Buôn Ma Thuột

1 comments:

  1. nói tới đây, về Hà Nội sẽ dắt Nguyên đi tới 1 chỗ, em nghĩ là cafe ngon :D đúng cái kiểu nhớ mãi khôn nguôi, rất Hà Nội ^^

    ReplyDelete