Tuesday, December 1, 2015

Kinh nghiệm du lịch Myanmar phần 2 - Chuyện đi xe bus ở Yangon

,

Sáng nay con bé loay hoay cầm cái bản đồ đi hỏi đường. Tính là đi bộ, vì bác Google kêu có gần 4km. Thế nhưng bạn zai với nụ cười đỏ như máu (vì nhai trầu) bảo mình đứng đó, chờ xe bus đi cùng bạn ấy. Ừ thì thử đi xe bus cho biết, bữa giờ chưa dám đi vì chữ Myanmar nó như con giun, chẳng biết đọc số như nào làm sao bắt xe được.

Thế rồi bạn ấy kéo mình lên cái xe bus – kiểu như xe chở lợn nhà mình, 1 xe tải nhỏ có hàng ghế sau cho ngồi ấy. Công nhận choáng hết cả váng, nhất là khi người nào người nấy treo lủng lẳng vì thiếu chỗ đành phải níu cái thanh chắn trên xe để đứng phía bên ngoài. Ký ức xưa cũ đuổi theo xe công nông nhảy lên đi nhờ ùa về trong mình, suýt rơi nước mắt. Mỗi tội nước đã bị thay thế bằng mồ hôi nên chẳng chảy được nữa.


Chẳng hiểu bằng cách nào mà bạn ấy xí được một chỗ cho mình. Mình đỡ phải chịu cảnh chèn ép như cái bánh chưng ngày Tết, thay vì thế mình được úp mặt ra thanh cửa xe y như tù nhân mong chờ tới giờ thăm nuôi, cổ cứ vẹo hết cả lên mà không dám quay, vì quay đi đâu cũng chạm lưng chạm mông chạm mặt. Nhưng mà cũng may gió thổi lồng lộng còn hơn cả xe mui trần nên mình chẳng hề bị say tí tẹo gì hết. Rồi ngồi mãi cũng thấy… thú vị. Được ngắm đường xá và được biết các bạn ở Myanmar thân thiện tốt bụng như nào. Còn bạn trai nhai trầu thì khỏi nói, che chắn cho mình suốt cả chặng đường đi. Cố tình đi quá đường vì phải đợi mình xuống. Lại còn kiên quyết trả tiền xe bus cho mình dù nhìn bạn ấy giống kiểu sinh viên nghèo chính hiệu.
Nhờ bạn ấy, mình đã học được hết bảng chữ số, vượt qua chính mình, tự bắt được mấy tuyến xe bus. À các tuyến sau mình không dám lên xe ấy nữa, mà chọn xe bus kiểu dáng y như nhà mình. Trừ mỗi kiểu cửa toàn bị long ra và kéo lại bằng cái bánh xe bò hay dây nhợ gì đó. Các thể loại taxi đắt đỏ ở Yangon từ nay mình xin bái bai.

Mà điểm chung của taxi, xe bus, xe chở lợn mà mình từng đi đó là các anh tài xế chạy y như diễn viên chính trong bộ phim hành động Mỹ. Chỉ có nước thót tim. Mà vì xe nào cũng hỏng cửa – trừ taxi, gió thổi lồng lộng nên mình thoải mái hưởng thụ những pha phanh gấp và ôm cua ngoạn mục của bác tài.

Hôm nay đi được khá nhiều chỗ nhưng lười kể. Đoạn cuối mệt quá ngồi ở chùa vàng suốt vài tiếng, chờ trời tối, ngắm ánh mặt trời chầm chậm đổ lên từng mái vàng, yên bình tĩnh lặng.

Ảnh minh họa là xe bus bình thường giống bên mình và có cái cửa bị long ra.

1 comments:

  1. em cứ đau đáu vụ, trả xong nợ phải đi Myanmar, Chỉ sợ lúc đó, mọi thứ đều đã đổi thay huuuuuu T.T

    ReplyDelete